Hệ thống nhiên liệu là nguyên nhân hàng đầu gây khó nổ máy xe hơi

Thứ ba - 10/07/2018 21:32
Hệ thống nhiên liệu là nguyên nhân hàng đầu gây khó nổ máy xe hơi
Khó nổ máy, hay bị chết máy… là những bệnh thường thấy ở xe hơi, mà bất kỳ tài xế nào cũng ngán ngẩm.
 
Thế nhưng, việc tìm hiểu được nguyên nhân gây ra chứng bệnh này, sẽ giúp cho bạn xử lý nhanh chóng hơn rất nhiều, mỗi khi xế yêu rơi vào tình trạng khó nổ máy. Hãy cùng Eurolub – dầu nhớt nhập khẩu từ Đức tìm hiểu ngay về nội dung này nhé!
 

Nguyên nhân hàng đầu đến từ hệ thống nhiên liệu

 
Nếu chỉ có một vài bugi đánh lửa, vấn đề do bộ chia điện hoặc cảm biến trục khủy kém. Trong trường hợp tất cả các bu-gi đều không đánh lửa, có thể bô-bin đánh lửa hỏng. Có thể nguyên nhân chẳng ở đâu xa, chỉ do một dây dẫn nào đó đã bị đứt, liên kết lỏng làm điện áp không đến được bu-gi. Sau khi thử khởi động một vài lần, tháo và kiểm tra nhiệt độ bu-gi. Nếu thấy chúng nóng đều, nhưng máy không khởi động được, đây là lúc bạn lên tìm nguyên nhân ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. Hư hỏng phổ biến nhất là bơm làm việc kém hiệu quả.

eurolub viet nam
 
Trên các động cơ sử dụng chế hòa khí, xăng không vào họng hút do bơm cơ khí kém, van kim bị kẹt, lọc xăng hoặc đường nhiên liệu bị tắc. Ở những dòng xe mới hơn, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, hãy dùng áp kế đo áp suất nhiên liệu. Nếu không có áp suất khi khóa điện ở chế độ ON, cần kiểm tra bơm nhiên liệu, rơ-le bơm, cầu chì và dây dẫn.

Đối với dòng xe Ford, bạn cũng đừng quên kiểm tra công tắc an toàn nằm ẩn dưới cốp xe hoặc bảng điều khiển. Công tắc này sẽ tắt bơm khi xảy ra tai nan. Bởi thế, bạn cần kiểm tra nó và Reset lại nếu cần. Thiếu nhiên liệu còn do đường ống bị tắc hoặc thiết bị chống sốc trong bình chứa. Bạn cũng đừng quên kiểm tra đồng hồ đo mức nhiên liệu. Một số trường hợp xe không khởi động được đơn giản vì hết nhiên liệu.

eurolub viet nam
 
Dù có áp suất trong hệ thống cung cấp nhiên liệu nhưng chưa chắc xăng đã được phun vào buồng đốt do cặn bẩn của nhiên liệu làm tắc vòi phun. Có thể chẩn đoán bằng cách sử dụng ống nghe đặt gần vòi phun, vòi phun là việc tốt sẽ phát ra tiếng động trong quá trình đóng mở. Bằng không hãy kiểm tra điện áp đặt vào vòi phun, khi bộ điều khiển ECU bị sai không thể điều khiển vòi phun, điều khiển sai thời điểm phun hoặc rơ-le nguồn của EFI đã ngừng làm việc cũng làm động cơ không thể nổ máy.
 
Một yếu tố quan trọng khác quyết định đến liệu động cơ có thể khởi động được hay không chính là tỷ lệ hòa trộn nhiên liệu/không khí. Khe hở lớn trên đường ống nạp khiến tỷ lệ nhiên liệu/không khí giảm quá giới hạn có thể cháy, đặc biệt là khi khởi động (yêu cầu hỗn hợp nhiên liệu + không khí đậm hơn nhiều so với khi làm việc bình thường) kết cục là máy không thể khởi động được.

Hãy kiểm tra tất cả các khe hở tại khu vực áp suất chân không sau bướm ga và làm kín chúng. Nhiên liệu cung cấp đủ, bu-gi đánh lửa tốt, không có không có các khe hở nghiêm trọng trên đường ống nạp, trục khuỷu quay bình thường, động cơ vẫn không khởi động được. Vấn đề còn lại liên quan tới áp suất bên trong buồng đốt.

eurolub viet nam

Với động cơ sử dụng đai cam bằng cao su và trục cam đặt trên nắp máy OHV (Over Head Camshaft), các hãng yêu cầu thay đai cam sau khi xe chạy 100.000 km trong hoạt động bảo dưỡng dự phòng. Nhiều đai cam không bao giờ được thay cho đến khi bị đứt dẫn đến các xupap xả và nạp không đóng mở đúng thời điểm làm sụt giảm áp suất ở cuối kỳ nén dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu và không khí không thể bốc cháy. Cam đặt trên đỉnh cũng có thể bị kẹt chặt và đứt nếu nắp máy bị cong vênh do nóng dữ dội, hoặc bi cam thiếu dầu bôi trơn. Cam bị kẹt có thể xuất hiện trong khi khởi động lạnh ở nhiệt độ âm. Dầu trong các-te quá mỏng và thấp để ảnh hưởng tới trục cam…
 
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về một trong nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khó nổ máy, xe hơi hay bị chết máy cùng dầu nhớt nhập khẩu Eurolub. Để được tư vấn nhiều hơn về xe hơi, dầu nhớt và cách vận hành xe hơi, bạn có thể liên hệ ngay với số HOTLINE: 0974.274.999 của Eurolub Việt Nam để được hỗ trợ nhé!!!

>> Những thông số quan trọng khi lựa chọn dầu nhớt

Theo Eurolub.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc